Hospital โรงพยาบาล Health สุขภาพ Clinic คลินิก Surgery ศัลยกรรม ความงาม ตรวจสุขภาพHospital โรงพยาบาล Health สุขภาพ Clinic คลินิก Surgery ศัลยกรรม ความงาม ตรวจสุขภาพHospital โรงพยาบาล Health สุขภาพ Clinic คลินิก Surgery ศัลยกรรม ความงาม ตรวจสุขภาพHospital โรงพยาบาล Health สุขภาพ Clinic คลินิก Surgery ศัลยกรรม ความงาม ตรวจสุขภาพHospital โรงพยาบาล Health สุขภาพ Clinic คลินิก Surgery ศัลยกรรม ความงาม ตรวจสุขภาพ

Thursday, October 20, 2011

โรคเท้าเปื่อย ฮ่องกงฟุต Hong Kong Foot

โรคเท้าเปื่อย ฮ่องกงฟุต Hong Kong Foot
สาเหตุและที่มาของฮ่องกงฟุต/ฮ่องกงฟุทการดูแลรักษา
http://www.9thai9.com/index.php?lay=show&ac=article&Id=538815943&Ntype=777
ฮ่องกงฟุต หมายถึง อาการแผลเปื่อยที่ง่ามนิ้วเท้า คนทั่วไปเข้าใจว่าเกิดจากการย่ำน้ำ (เน่า) โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงหน้าฝนที่มีน้ำท่วมขัง บางครั้งก็เรียกกันว่า “น้ำกัดเท้า” ... โรคเท้าเปื่อย ฮ่องกงฟุต Hong Kong Foot

ช่วงนี้เดินทางไปไหนมักเจอฝกตกเป็นประจำ บางแห่งก็มีน้ำท่วมขัง จำเป็นต้องเดินลุยน้ำ กว่าเท้าจะแห้ง ความชื้นก็เกาะอยู่ที่เท้า อันเป็นสาเหตุสำคัญของโรคเท้าเปื่อยหรือฮ่องกงฟู้ต

ฮ่องกงฟู้ต จัดเป็นโรคผิวหนังที่เกิดจากเชื้อราและแบคทีเรีย เมื่อผิวหนังส่วนเท้าของเราถูกความชื้นอยู่นานๆ ความต้านทานก็จะลดน้อยลง ทำให้เกิดการติดเชื้อได้ง่าย โดยเฉพาะเชื้อราซึ่งชอบอาศัยอยู่ในที่ชื้นและผิวหนังชั้นนอกสุด ยังชีพด้วยเซลล์ที่ตายแล้วเป็นอาหาร เท้ายิ่งเปียกชื้นอยู่นานๆ เชื้อราและแบคทีเรียก็จะยิ่งเจริญเติบโตได้ง่ายขึ้น

อาการของโรคจะมีผื่นคันขึ้น บางครั้งก็เป็นแผ่นสีขาว เป็นขุย โดยเฉพาะตามซอกนิ้วเท้า ยิ่งเกายิ่งมัน ถ้ามีเชื้อแบคทีเรียร่วมอยู่ด้วยจะเกิดการอักเสบบวมแดงเป็นหนอง

วิธีการรักษา เมื่อเกิดอาการควรรีบไปพบแพทย์ผิวหนังตรวจดู อย่าใช้ด่างทับทิมมาแช่เพราะการแช่น้ำจะยิ่งทำให้เท้าชื้นมากขึ้นไปอีก และเมื่อรักษาหายแล้วควรป้องกันไม่ให้เกิดซ้ำอีก โดยการหลีกเลี่ยงสาเหตุที่ทำให้เท้าชื้น พยายามทำให้เท้าแห้งอยู่เสมอ ท่านที่นิ้วเท้าชิดกันซึ่งจะเป็นสาเหตุให้นิ้วเท้าอับชื้น ก็ใช้แป้งโรยตัว โรยเข้าไปตรงซอกนิ้วเท้า เพราะแป้งจะเป็นตัวซับความชื้น ช่วยให้เท้าแห้งอยู่ตลอดเวลา เท่านี้ก็จะสามารถป้องกันเชื้อราไม่ให้มันเจริญเติบโตได้

อย่างไรก็ตาม ฮ่องกงฟู้ต ไม่ได้เป็นเฉพาะเวลาที่เกิดน้ำท่วมเท่านั้น แต่สามารถเกิดได้ตลอดเวลา เช่น คุณผู้หญิงที่ชอบใส่รองเท้าหัวแหลมๆ ก็เช่นกัน เพราะหัวรองเท้าจะบีบทำให้นิ้วเท้ามาชิดกัน จนเกิดความอับชื้นขึ้นมาและเป็นเหยื่อให้กับเชื้อรา ดังนั้นก่อนสวมรองเท้าหรือถุงเท้าก็ควรเช็ดเท้าให้แห้ง และหากจำเป็นต้องลุยน้ำหรือเดินไปตามซอยเฉอะแฉะควรหมั่นล้างเท้าให้สะอาดแล้วเช็ดให้แห้งจะดีที่สุดสำหรับเท้าของ

โรคเท้าเปื่อย ฮ่องกงฟุต Hong Kong Foot
http://www.socialwarning.m-society.go.th/socwarn/data/views.php?recordID=513

โรคน้ำกัดเท้า - วิกิพีเดีย
th.wikipedia.org/wiki/โรคน้ำกัดเท้า
โรคน้ำกัดเท้า หรือ ฮ่องกงฟุต คือ โรคที่มีอาการคันซึ่งเกิดจากเชื้อราที่เท้า เมื่ออากาศร้อนๆ และเท้าชื้นมากๆ ประกอบกับมีเหงื่อออกมากด้วยจึงเป็นบ่อเกิดของเชื้อราที่เรียกว่า ... โรคเท้าเปื่อย ฮ่องกงฟุต Hong Kong Foot
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...